CIT - CENTER OF INSURTECH, THAILAND
  • Home
  • What We Do
    • Eco System Building >
      • InsurTech Panorama 2019
      • Seminar Insurance Regulatory Sandbox
      • InsurTech Panorama for Startup
      • InsurTech Ignite HACKATHON #2
      • OIC InsurTech Award 2018
    • Digital Insurance Infrastructure >
      • OIC Gateway
      • Chatbot @OICConnect
  • InsurTech Facilitator
    • Sandbox
  • Contact

OIC Gateway

​โครงการ OIC Gateway เป็นการดำเนินการของสำนักงาน คปภ. ที่จะช่วยกันพัฒนาอุตสาหกรรมประกันภัยไทย ด้วยการเปลี่ยนภาพจำของประชาชนที่มองวงการประกันภัยเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ทันสมัย มีความซับซ้อน เข้าใจยาก ใช้ประโยชน์ไม่ค่อยได้ เปลี่ยนให้เป็นสินค้าและบริการที่ทันสมัย เข้าถึงได้ง่าย ใช้สะดวก มีประโยชน์ พึ่งพาได้จริง เพื่อเป็นการพัฒนาและช่วยเพิ่มการเติบโตของวงการประกันภัยในภาพรวม

โครงการนี้ จะทำการเชื่อมโยงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น จากบริษัทประกันภัยทั้งประเทศ เข้าด้วยกันผ่านศูนย์ข้อมูลของสำนักงาน คปภ. ที่มีมาตรฐานความมั่นคงและปลอดภัยสารสนเทศในระดับสูง ออกแบบและดำเนินการสอดคล้องกับข้อกฎหมายต่างๆ เช่น พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคลฯ เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลในทุกภาคส่วนได้แบบอัตโนมัติ เปรียบเทียบได้กับการสร้างทางด่วนความเร็วสูง ซึ่งเมื่อมีถนนหนทางเข้าถึงทุกแห่งหนแล้ว นวัตกรรมประกันภัยและการบริการด้านต่างๆ จะสามารถสร้างได้รวดเร็วขึ้น จะปรับภาพลักษณ์ของการประกันภัยให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ภาคประชาชนรู้สึกอุ่นใจ และเลือกซื้อเลือกหาประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ประกันภัยมากขึ้นเป็นเงาตามตัว
 
ในระยะแรก โครงการมีกำหนดเริ่มให้บริการในวันที่ 1 มกราคม 2564 เพื่อจะช่วยให้ประชาชนสามารถ add Line Official Account @OICConnect ของ สำนักงาน คปภ. เพื่อเข้าถึงข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับประกันภัยได้โดยง่าย และเมื่อประชาชนทำการยืนยันตัวตน (eKYC) ด้วยภาพถ่ายตนเอง และภาพถ่ายบัตรประชาชน ร่วมกับหมายเลขโทรศัพท์ (OTP) แล้ว ระบบของสำนักงาน คปภ. จะเชื่อมต่อผ่าน API ไปดึงข้อมูลของกรมธรรม์ของประชาชนท่านนั้นที่ทำไว้กับทุกบริษัทประกันภัย แล้วส่งข้อมูลการ์ดกรมธรรม์ของกรมธรรม์ทุกฉบับ ไปแสดงผลอย่างปลอดภัย (End-to-end encryption) ผ่านช่องทาง LINE @ ของ สำนักงาน คปภ. เพียงจุดเดียว ทำให้ประชาชนสามารถพกพา เข้าถึง ดูข้อมูล และเลือกใช้ประโยชน์จากสิทธิที่ตนเองมีได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
 
ในส่วนของภาคธุรกิจ ทุกบริษัทประกันภัย สามารถพัฒนา ต่อยอดสร้าง ระบบให้บริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบเสนอขายผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ระบบตรวจสอบรายละเอียดเชิงลึก ระบบ e-SelfService ฯลฯ โดยจะสามารถเข้าถึงลูกค้าของตนเองได้อย่างง่าย และเป็นการลดต้นทุนในการดำเนินการพัฒนาช่องทางให้บริการลูกค้าของตนเองสามารถสร้างนวัตกรรมในการยกระดับการบริการได้อย่างรวดเร็ว

ภาพรวมของโครงการ

​โครงการ OIC Gateway เป็นระบบงานสำหรับให้ภาคประชนชนตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ของตนเองผ่านช่องทาง LINE Official Account ซึ่งทำการเชื่อมต่อรับส่งข้อมูลอย่างปลอดภัย มีกระบวนการ End-to-End Encryption ป้องกันอยู่ตลอดเส้นทางในระหว่างการรับส่งข้อมูลเข้าออกจากศูนย์ข้อมูลของสำนักงาน คปภ. โดยประชาชนที่สามารถตรวจสอบกรมธรรม์ของตนเองได้จะต้องทำการลงทะเบียนยืนยันตัวตนผ่านระบบ OIC Gateway และจะต้องได้รับอนุมัติให้ใช้งานด้วยเจ้าหน้าที่ของโครงการก่อนทุกกรณี จากนั้นระบบจะดึงข้อมูลกรมธรรม์ของประชาชนที่ผ่านการลงทะเบียน จากบริษัทประกันที่เข้าร่วมโครงการ มาจัดเก็บสำรองไว้ (Caching) ที่ฐานข้อมูลของสำนักงาน คปภ. แล้วจึงทำการแสดงรายละเอียดกรมธรรม์ให้กับประชาชน 
Picture

​แผนและระยะเวลาการดำเนินการ

กรอบระยะเวลา และแผนการดำเนินการจนถึงการเปิดใช้งานระบบจริง มีกำหนดการดังนี้
Picture

ภาพตัวอย่างลักษณะการแสดงรายการกรมธรรม์เป็นการ์ดกรมธรรม์ 
​และการแสดงข้อมูลเพิ่มเติมของแต่ละกรมธรรม์

Picture
​Copyright 2020 - Center of InsurTech, Thailand.
CIT is an innovation unit under a State Organization "Office of Insurance Commission" of Thailand.
  • Home
  • What We Do
    • Eco System Building >
      • InsurTech Panorama 2019
      • Seminar Insurance Regulatory Sandbox
      • InsurTech Panorama for Startup
      • InsurTech Ignite HACKATHON #2
      • OIC InsurTech Award 2018
    • Digital Insurance Infrastructure >
      • OIC Gateway
      • Chatbot @OICConnect
  • InsurTech Facilitator
    • Sandbox
  • Contact